Manulife Home Country Youtube
สร้างความเชื่อมั่น ด้วยทุกกิจกรรมจาก แมนูไลฟ์ ประกันชีวิต
Quit Smoking without Failing

ตั้งใจเลิกบุหรี่ทั้งที ทำยังไงให้ไม่ให้เฟล

ตั้งใจเลิกบุหรี่ทั้งที ทำยังไงให้ไม่ให้เฟล

 

ตั้งใจเลิกบุหรี่ทั้งที ทำยังไงให้ไม่ให้เฟล

ปีที่แล้วใครที่ตั้งปณิธานว่าจะเลิกสูบบุหรี่ให้ได้ ปี 2018 วันที่ 31 พฤษภาคมนี้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งถ้าคุณยังสูบบุหรี่อยู่หมายความว่าความมุ่งมั่นของคุณในปีที่ผ่านมายังไม่ดีพอ เพราะอย่างที่รู้กันดีว่า บุหรี่หากได้ติดแล้วจะเลิกยาก และส่งผลให้คุณต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพมากมาย ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ติดบุหรี่มาจาก 3 ข้อหลักๆ คือ 1.นิสัยที่ทำให้เราเกิดพฤติกรรมทำเป็นประจำ เช่น สูบบุหรี่หลังกินข้าว ดื่มเหล้าแล้วสูบบุหรี่ตามไปด้วย 2.ความคิดและอารมณ์ที่เมื่อรู้สึกเครียด มีอารมณ์เบื่อหรือเซ็งการได้สูบบุหรี่แล้วจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้น 3.ร่างกายติดนิโคตินซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบของยาสูบในบุหรี่ทุกชนิด

ตั้งใจเลิกบุหรี่ทั้งที ทำยังไงให้ไม่ให้เฟล

 

ดังนั้นถ้าคุณมีความตั้งใจคิดจะเลิกสูบบุหรี่อย่างแท้จริงแล้วคุณจะต้องพยายามให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการศึกษาให้รู้และเข้าใจถึงความอยากบุหรี่ที่มีจะทำให้สามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จและนี่คือ 6 วิธีที่จะช่วยให้คุณเลิกบุหรี่ได้

  1. ปรึกษากับคนรู้จักที่เคยสูบบุหรี่เพื่อขอคำแนะนำในการเลิกสูบบุหรี่แต่ถ้าไม่มีใครที่ช่วยเหลือได้คุณสามารถโทรไปขอคำปรึกษาได้ที่ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ (Thailand National Quitline) หรือ 1600 สายเลิกบุหรี่โทรฟรีทุกเครือข่าย จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำรวมทั้งเป็นกำลังใจช่วยให้คุณเลิกสูบบุหรี่ได้
  2. ค้นหาแรงจูงใจที่จะทำให้คุณเลิกสูบบุหรี่ได้อย่างเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นเพื่อตัวเอง เพื่อพ่อแม่ เพื่อลูกหรือภรรยา โดยคุณจะต้องบอกพวกเขาว่าคุณคิดจะเลิกสูบบุหรี่แล้ว ซึ่งถ้อยคำจากพวกเขาจะช่วยสร้างกำลังใจและเป็นแรงผลักดันช่วยให้คุณมีความตั้งใจเลิกสูบบุหรี่ได้มากขึ้น
  3. ทุกครั้งที่มีอาการอยากบุหรี่ให้หาผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มาดูดหรืออมโดยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ให้มีเปลือกติดมาด้วยแล้วอมทั้งเปลือกไว้ 3-5นาทีจากนั้นค่อยๆเคี้ยวและกลืนลงไป มะนาวจะทำให้ลิ้นขม และเฝื่อนซึ่งจะช่วยลดความอยากบุหรี่ลงได้
  4. กำหนดวันที่จะเลิกบุหรี่อย่างชัดเจน จากนั้นทิ้งอุปกรณ์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่อย่างที่เขี่ยบุหรี่ ซองบุหรี่ และห้ามคนในบ้านสูบบุหรี่ด้วย นอกจากนี้ให้งดดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน รวมทั้งหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่ที่มีคนสูบบุหรี่
  5. ในช่วงแรกที่เลิกบุหรี่จะทำให้ร่างกายมีภาวะขาดนิโคตินทำให้มีอาการหงุดหงิด เครียด ให้เบี่ยงเบนความสนใจด้วยการออกกำลังกาย พยายามหาอะไรที่ทำให้ปากและมือไม่ว่าง เช่น จัดบ้าน ปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือ กินผักและผลไม้ อมมะนาว ดื่มน้ำให้มาก
  6. การใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่ เช่น หมากฝรั่งอดบุหรี่ หรือแผ่นแปะผิวหนังนิโคตินซึ่งมีสารนิโคตินทดแทนในขนาดต่ำ อีกทั้งการฝังเข็มเพื่อช่วยลดอาการอยากบุหรี่และคลายความหงุดหงิด โดยทั้งนี้จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น

การเลิกบุหรี่ให้สำเร็จสิ่งสำคัญที่สุดคือจิตใจของตัวเอง เราต้องมีความเชื่อมั่นว่าเราทำได้ซึ่งหากแม้แต่ตัวเราเองยังไม่เชื่อในตัวเอง เหนือสิ่งอื่นใดนั้นก็คงจะหาความเชื่อมั่นไม่ได้เช่นกัน และเมื่อเรารู้ถึงผลลัพธ์ของปลายทางแล้วอย่าให้ความล้มเหลวผ่านเข้ามาแล้วอยู่กับตัวเรา แต่จงมุ่งหน้าเดินทางต่อไปเพื่อพบกับความสำเร็จที่สวยงาม ทั้งนี้เพื่อสุขภาพกายที่ดีของตัวคุณและคนรอบข้าง

Related Post: โรคเสี่ยงสำหรับคน Gen ใหม่ ป้องกันได้ง่ายๆ สำหรับปี 2018

เลือกประกันชีวิตคุณภาพระดับโลก เลือก แมนูไลฟ์ ประกันชีวิต