ออกกำลังกายซ้ำๆ ก็อาจเจ็บแบบซ้ำๆ

ออกกำลังกายซ้ำๆ ก็อาจเจ็บแบบซ้ำๆ

ออกกำลังกายซ้ำๆ ก็อาจเจ็บแบบซ้ำๆ

ออกกำลังกายทุกวัน เล่นก็หนัก แต่ทำไมน้ำหนักไม่ลดลงเหมือนช่วงแรกๆ ที่ออกกำลังกายนะ เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินประโยคนี้บ่อยๆ ทั้งจากคนรอบข้างและอาจเกิดขึ้นได้กับตัวคุณเอง เพราะจริงๆ แล้วถ้าคุณออกกำลังกายแล้วคิดว่าถ้าหากเราเล่นซ้ำๆ ย้ำๆ ตรงที่เดิมจะทำให้เห็นผลไว แต่ที่จริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นนะครับ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ…เพราะการออกกำลังกายซ้ำๆ ในรูปแบบเดิมไปในระยะหนึ่งจะเริ่มไม่เห็นผลความเปลี่ยนแปลง ร่างกายจะปรับตัวเพราะคุ้นเคยกับการใช้งานแบบนั้นแล้ว พอร่างกายชินกับการเคลื่อนไหวลักษณะนี้จนกล้ามเนื้อจำกลายเป็นการทำงานตามอัตโนมัติ จึงเกิดการเผาผลาญน้อยลง ทั้งๆ ที่เราออกกำลังกายแบบเดิมในระยะเวลาเท่าเดิม ดังนั้นเราควรที่ปรับเปลี่ยนการออกกำลังกายเป็นรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เราไปดูข้อดีของการออกกำลังกายหลายๆ รูปแบบกันครับว่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของเราอย่างไรบ้าง


กล้ามเนื้อได้ฟื้นฟูและป้องกันอาการบาดเจ็บ

คนที่ออกกำลังกายรูปแบบเดิมๆ ซ้ำๆ กันทุกวัน ส่วนใหญ่จะใช้กล้ามเนื้อชุดใดชุดหนึ่งเคลื่อนไหวในรูปแบบเดิม เช่น การวิ่ง หรือปั่นจักรยานทุกวัน รู้ไหมครับว่าอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ ข้อต่อ และเอ็นเฉพาะส่วนได้ การที่เราปรับเปลี่ยนการออกกำลังกายแบบใหม่บ้าง จะทำให้ได้ใช้กล้ามเนื้อส่วนที่ไม่เคยได้ใช้ เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ ถือว่าเป็นการได้พักกล้ามเนื้อส่วนที่ใช้งานเป็นประจำให้ฟื้นฟูกลับมาพร้อมสำหรับการออกกำลังกายแบบที่ชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้งครับ

กลับมาลดน้ำหนักได้อย่างต่อเนื่องและเห็นผล

คนที่ต้องการลดน้ำหนักควรปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ เพื่อให้ร่างกายให้ใช้งานแบบที่ไม่คุ้นเคย เมื่อร่างกายได้ทำงานในรูปแบบใหม่ก็จะทำงานหนักขึ้นและเผาผลาญได้มากขึ้นอีกครั้งครับ ใครที่ชอบวิ่งทุกวัน ลองเพิ่มการเล่นบอดี้เวทเข้าไปในตารางออกกำลังกาย แต่อย่างไรก็ไม่ควรลืมที่จะดูแลเรื่องอาหารเพื่อให้การลดน้ำหนักได้ผลมากขึ้นครับ

กระตุ้นสมองเพิ่มความท้าทาย

การออกกำลังกายช่วยพัฒนาร่างกายให้ดีขึ้น แล้วยังเป็นการฝึกใช้งานร่างกายให้เป็นไปตามต้องการ กระบวนการเหล่านี้ต้องผ่านการกระตุ้นเซลล์ประสาทจากสมอง จนเมื่อร่างกายเริ่มชินแล้วก็จะสามารถทำได้ตามอัตโนมัติ ดังนั้นการออกกำลังกายแบบใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยทำ เช่น โยคะ ชกมวย หรือการการเข้าคลาสใหม่ๆ ในฟิตเนสจึงเป็นการท้าทายสมอง จุดไอเดียทักษะใหม่ๆ เป็นการช่วยพัฒนาสมองไปในตัวด้วยครับ

เสริมความฟิตกล้ามเนื้อส่วนอื่นให้แข็งแรง

การที่เราออกกำลังกายแบบเดิมซ้ำๆ อาจจะทำให้เราไม่ได้ออกกำลังบริเวณกล้ามเนื้อส่วนอื่น ซึ่งเป็นการละเลยกล้ามเนื้อส่วนอื่นที่มีความสำคัญ ซึ่งการที่คุณได้ออกกำลังกายรูปแบบใหม่ๆ จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนที่เราไม่ค่อยได้ใช้ให้แข็งแรง ทนทาน และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการทำกิจกรรมอื่นๆ ส่งผลทำให้ร่างกายโดยรวมของคุณแข็งแรงขึ้นอีกด้วย


การปรับเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายใหม่ๆ ช่วยสร้างความตื่นเต้นแปลกใหม่ในชีวิต เรียกได้ว่าอาจเป็นแรงในการปลุกไฟในตัวคุณให้อยากกลับมาออกกำลังกายอีกครั้ง อีกทั้งคุณอาจจะได้พบเพื่อนกลุ่มใหม่ที่จะมาทำให้การออกกำลังกายของคุณให้สนุกขึ้นได้ครับ แต่การปรับเปลี่ยนการออกกำลังกายจากรูปแบบเดิมๆ มาเป็นแบบใหม่นั้น อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรืออาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เพราะเราเข้าใจสายฟิตที่รักการดูแลสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ฟิต แอนด์ ฟิน 365 จากแมนูไลฟ์ จ่ายเบี้ยเพียงวันละ 1 บาท แค่ 365 บาท คุ้มครองสูงสุดถึง 300,000 บาท สามารถทำให้คุณออกกำลังกายได้อย่างหมดห่วง และทำให้คุณกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆ ให้กับชีวิตด้วยครับ