แมนูไลฟ์ กับเส้นทางการเป็นผู้ให้บริการ ประกันชีวิตแบบดิจิทัล เต็มรูปแบบ
แม้รูปแบบเดิมของธุรกิจประกันชีวิตจะมีความยืดหยุ่นสูง แต่ในโลกยุคใหม่ที่รูปแบบของผลิตภัณฑ์ มีการนำเสนอและนำส่งที่เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจประกันชีวิต จึงมองเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับเปลี่ยนสู่รูปแบบดิจิทัล สำหรับแมนูไลฟ์ ประกันชีวิต ประเทศไทย ความท้าทายในการให้บริการในรูปแบบดิจิทัล ที่สามารถสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า นั่นคือเป้าหมายสำคัญ สูงสุด บริษัทฯ จึงได้ทำการปรับเปลี่ยน รูปแบบในการทำงานทั้งหมดเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงครั้งเดียว แต่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง และเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาธุรกิจของบริษัท ซึ่งขับเคลื่อนตามพันธะกิจในการเปลี่ยนการตัดสินใจของลูกค้าให้ง่ายขึ้น เพื่อชีวิตที่ดีกว่าสำหรับพวกเขา การเพิ่มขึ้นของความกังวลในสุขภาพ จำนวนประชากรสูงอายุที่มากขึ้น รวมถึงรูปแบบของการสื่อสารและติดต่อที่เปลี่ยนไป ต่างเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ แมนูไลฟ์ ประเทศไทย มุ่งเน้นเพื่อสร้างความเป็นผู้นำในการให้บริการประกันชีวิตตรงในรูปแบบดิจิทัล
“เรากำลังเปลี่ยนแปลงธุรกิจของเราจากภายในสู่ภายนอก เรามุ่งเน้นในการบริหารข้อมูล เพื่อให้เราได้เข้าใจชัดเจน ในความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้าของเรา” ไมเคิล พาร์คเกอร์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แมนูไลฟ์ ประเทศไทย กล่าว
“เราต้องการที่จะเป็น ทางเลือกอันดับหนึ่งสำหรับลูกค้าของเรา ทั้งในการดูแลชีวิต สุขภาพ รวมถึงความมั่งคั่ง เมื่อเขามองหาการทำสิ่งต่างๆเหล่านั้นง่ายๆ ออนไลน์ ทุกอย่างจะเริ่มต้นเมื่อเราได้เป็นส่วนหนึ่งกับทุกคน ในวิถีทางที่เขาดำเนินชีวิต ทำงาน หรือในช่วงเวลาสำคัญที่เขาคิดและกำหนดแผนชีวิตของเขา ซึ่งในทุกวันนี้ ทุกสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อออนไลน์ในมือของพวกเขา และนั่นหมายถึงความสะดวก ความง่าย กับการเชื่อมโยงแบบใหม่ และการตัดสินผ่านช่องทางใหม่ที่เขาได้เลือก นั่นเอง”

แมนูไลฟ์เริ่มเปลี่ยนแปลงสู่การบริการในแบบรูปแบบดิจิทัล ในประเทศไทยในปี 2560 โดยมุ่งเน้นในการปรับกระบวนการทำงาน เพื่อตอบโจทย์ตามพันธะกิจที่มุ้งเน้น ดิจิทัลเป็นอันดับแรก โดยการออกแบบที่รองรับการเชื่อมโยงระหว่างบุคคลและการสนับสนุนแบบไลฟ์ สำหรับทีมบริการ รูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้น คือการปรับเปลี่ยนการทำงานแบบแผนก สู่การมุ่งเน้นการทำงานแบบทีม ที่ดูแลบริการจัดการ ตามช่วงพฤติการณ์ต่างๆของลูกค้า เช่นการเลือกซื้อ การซื้อ การเคลม เพื่อให้สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้ในทุกช่วงเวลา ความตั้งใจในการมอบคำตอบที่เรียบง่านและยืดหยุ่น ที่ผ่านการออกแบบที่ให้ความสำคัญต่อบุคคล จึงทำให้แมนูไลฟ์ประเทศไทย สร้างรูปแบบการบริการแบบครบวงจร โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สนับสนุนการบริหารข้อมูล และการบริการแบบครบวงจร รวมกันมาใช้ จึงทำให้มีบุคคลภายนอกเข้ามาใช้บริการที่เว็บของแมนูไลฟ์ถึงกว่า 1 ล้านคนใน 12 เดือนที่ผ่านมา และแมนูไลฟ์ยังเป็นหนึ่งในบริษัทประกันชีวิตรายแรกๆที่ให้บริการรับประกันชีวิตและจัดส่งกรมธรรม์ผ่านระบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ อีกด้วย
“ดิจิทัลแม้ไม่ได้เป็นคำตอบสุดท้ายสำหรับทุกสิ่ง แต่มันคือกาส่งต่อความสะดวกสบายสู่มือของลูกค้า” พาร์คเกอร์กล่าวเสริม “เราคือทีมงานที่เปิดรับในเทคโนโลยีใหม่ และเข้าใจว่าลูกค้าต้องการสิ่งใหม่ๆที่สะดวกสบายขึ้นสำหรับพวกเขา กระบวนการทำงานแบบเต็มระบบของเรา จะมอบสิ่งนั้นให้ พียงแค่คลิก เพื่อโทรหรือแช็ททันทีเมื่อเขาต้องการความช่วยเหลือ”
แมนูไลฟ์ประเทศไทยยังมุ่งเน้นในการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ โดยศึกษากับลูกค้าโดยตรง ความต้องการที่จะเข้าใจในความคิดเห็นของลูกค้า เป็นสิ่งที่ทำให้แมนูไลฟ์พรอ้มที่จะปรับปรุงและพัฒนาบริการใหม่ๆทันที ที่ลูกค้าต้องการ ผลิตภัณฑ์ของแมนูไลฟ์ยังมอบคุณค่าที่แท้จริง ด้วยจุดประสงค์ในการทำให้ลูกค้ามีชีวิตที่ดีกว่า ซึ่งเป็นจุดที่ธุรกิจประกันหลายๆแห่งไม่ได้ให้ความสำคัญ
ความตั่งมั่นในการมอบคุณค่าและสร้างสรรค์ชีวิตที่กว่าให้กับลูกค้ายังเป็นสิ่งที่แมนูลฟ์ ทุกแห่งในภูมิภาคเอเชีย ให้ความสำคัญ เช่นการเปิดตัว ManulifeMOVE รูปแบบใหม่ของประกันชีวิตที่มอบรางวัลในการมีสุขภาพที่ดีให้กับลูกค้า ในหลายๆประเทศในภูมิภาค ManulifeMOVE จะเชื่อมโยงกับอุปกรณ์วัดสุขภาพของลูกค้าผ่านทางแอพพลิเคชั่นในมือถือ และมอบรางวัลให้กับลูกค้าเมื่อพวกเขาออกกำลังกายถึงระดับ MOVE ต่างๆ โดยจะได้รับเรทเบี้ยและส่วนลดพิเศษสำหรับแผนประกันของพวกเขา ในประเทศไทย แมนูไลฟ์ยังไดทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพแบบใหม่ที่จะมอบส่วนลดให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องหากมีสุขภาพที่ดีและไม่มีการเคลมในส่วนสุขภาพอีกด้วย

“การได้อยู่ใกล้และเชื่อมโยงกับลูกค้าในแบบดิจิตอล ทำให้เราวางเป้าหมายในการทำงานเพื่อทำให้ลูกค้าสามารเข้าถึงเราและทำให้เราสามารถตอบสนองกับพวกเขาได้ดียิ่งขึ้น แม้มันจะเป็นแนวคิดง่ายๆ แต่การสร้างมันให้สำเร็จต้องใช้หลายๆสิ่ง และเรากำลังทำมันอย่างเต็มที่” พาร์คเกอร์กล่าว
แมนูไลฟ์ยังนำเสนอการลงทุนผ่านการบริหารจัดการของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการแมนูไลฟ์ ทั้งในด้าน กองทุนตราสารทุนและกองทุนตราสารหนี้ ผ่านโครงสร้างการจัดการ ที่สนับสนุนโดยเครือข่ายที่เข้มแข็งระดับโลกของแมนูไลฟ์ที่มีผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 160 คน อีกด้วย
“แมนูไลฟ์ เป็นที่รู้จักในความเข้มแข็งของเครือข่ายในส่วนหลักทรัพย์จัดการกองทุนและประกันชีวิต และเป็นหนึ่งบริษัทที่มีเส้นทางก้าวเดินที่เข้มแข็งและยาวนาน เรามอบผลิตภัณฑ์และการบริการที่ครบวงจรและให้ความสำคัญเสมอในคุณค่าที่มีให้กับลูกค้าของเรา” พาร์คเกอร์กล่าว
แมนูไลฟ์ ประเทศไทย ยังเปิดกว้างสำหรับพันธมิตร เพื่อที่สร้างความเป็นผู้นำในเส้นทางดิจิทัลที่มีลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง บริษัทยังหาพันธมิตรที่สนใจในการสร้างนวัตกรรมและมีความปรารถนาในการสร้างความเชื่อมโยงกับลูกค้าในแบบดิจิทัลอีกด้วย